Sunday, 09/08/2020 - 05:52|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC AYUN SỐ 2

Trường Tiểu học Ayun số 2 tổ chức tập huấn phương pháp dạy học Tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện do Unicef Việt Nam hỗ trợ tổ chức tập huấn tại tỉnh. Chiều ngày 12 tháng 10 năm 2018 trường Tiểu học Ayun số 2 đã tổ chức tập huấn dạy học Tiếng Việt như ngôn ngữ thứ 2 cho toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường gồm các nội dung:

Chuyên đề 1: Những vấn đề chung về Phương pháp dạy Tiếng Việt như là ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số.

Chuyên đề 2: Giới thiệu về Phương pháp dạy học Tiếng Việt ngôn ngữ thứ 2; Phương pháp trực quan hành động.

Chuyên đề 3: Áp dụng Phương pháp dạy học trực quan hành động trong các phân môn Tiếng Việt ở Tiểu học.

Chương trình học Tiếng Việt đang được áp dụng ở trường Tiểu học vùng dân tộc thiểu số hiện nay là chương trình dùng chung cho học sinh cả nước, cho nên về cơ bản được xây dựng trên nguyên tắc dạy Tiếng Việt cho người bản ngữ. Vì vậy, mọi yêu cầu về nội dung và định hướng về phương pháp dạy Tiếng Việt trong chương trình là phương pháp chung. Với học sinh dân tộc thiểu số, Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai nhưng lại được học như là ngôn ngữ thứ nhất và điều khó khăn lớn nhất đối với học sinh dân tộc thiểu số ở Tiểu học là rào cản ngôn ngữ. Ở nhà các em dùng tiếng dân tộc của mình để giao tiếp hàng ngày, chỉ có một số ít học sinh sống xen kẽ với người dân tộc Kinh trong một môi trường giao tiếp Tiếng Việt nhất định, nhưng khi đến trường các em phải học bằng ngôn ngữ phổ thông là Tiếng Việt. Do đó, các em gặp mhiều khó khăn từ việc nghe hiểu lời giảng của thầy cô, đến đọc, viết, diễn đạt bằng Tiếng Việt; Ngay cả việc trao đổi, chia sẻ, phản hồi với bạn, với thầy cô, việc đọc hiểu thông tin trong sách giáo khoa cũng là khó khăn đối với các em. Vì vậy, để Tiếng Việt đến được với học sinh dân tộc thiểu số, chúng ta đã và đang tìm những con đường hợp lý, những cách thức phù hợp để dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số mà Tiếng Việt được xác định dạy theo các nguyên tắc dạy ngôn ngữ thứ 2, không phải Tiếng mẹ đẻ của học sinh dân tộc thiểu số.

 

Thông qua buổi tập huấn, cán bộ quản lí và giáo viên của trường đã nắm vững hơn về Phương pháp dạy Tiếng Việt như là ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số. Áp dụng Phương pháp dạy học trực quan hành động trong các phân môn Tiếng Việt ở Tiểu học. Từ đó sẽ áp dụng tốt nhất vào quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh trong năm học này và những năm học tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng của từng lớp, toàn trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 08 : 17
Năm 2020 : 3.381